Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu

Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu


Với nhiều lợi ích dành cho sức khỏe, tinh dầu thiên nhiên ngày càng được ưa chuộng. Các sản phẩm tinh dầu, nến thơm …được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày, tác động tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần.


Tuy nhiên, tinh dầu thiên nhiên vốn là các hợp chất hóa học có độ đậm đặc rất cao. Do chúng được chiết xuất trực tiếp từ các loài thực vật trong tự nhiên. Vì thế cần được sử dụng một cách cẩn thận để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.


Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một vài lưu ý đối với các sản phẩm tinh dầu. Giúp cho quá trình sử dụng trở nên an toàn, tận dụng tối đa lợi ích tinh dầu đem lại.


Pha loãng tinh dầu nguyên chất trước khi dùng


Tinh dầu có nồng độ dược tính cực cao, chứa từ hàng chục đến hàng trăm hợp chất khác nhau. để dễ dàng hấp thụ hơn. Nếu sử dụng tinh dầu đậm đặc trực tiếp sẽ gây phản tác dụng. Có thể gây bỏng rát da, tổn thương các vùng nhạy cảm trên cơ thể. Vì vậy, pha loãng gần như là một bước bắt buộc trước khi sử dụng tinh dầu.


Tốt nhất, bạn nên pha loãng tinh dầu trong nước hoặc với dầu nền rồi mới bắt đầu sử dụng. Nếu vô tình tiếp xúc với tinh dầu chưa được pha loãng, bạn hãy theo dõi kỹ cẩn thận. Khi da xuất hiện bỏng/rộp, bạn hãy lấy dầu nền thoa lên bề mặt vết thương để làm dịu. Sau đó đến ngay trung tâm y tế gần nhất.


Sử dụng tinh dầu với liều lượng vừa phải


Với những sản phẩm tinh dầu mới mua, hãy sử dụng với lượng nhỏ nhất có thể. Sau đó từ từ tăng dần liều lượng đến khi vừa ý. Tinh dầu vốn có độ đậm đặc cao, chỉ cần 1-2 giọt là hương thơm đã được cảm nhận rõ.


Bảo quản tinh dầu cẩn thận


Tinh dầu không được bảo quản đúng cách có thể bị oxy hóa, ảnh hưởng đến chất lượng. 


Bạn hãy ưu tiên sử dụng lọ đựng tinh dầu đã được người bán cung cấp. Tránh sang chiết tinh dầu qua các chai lọ khác. Lọ đựng tinh dầu cần được đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.


Không bao giờ được uống tinh dầu


Tinh dầu khi vào cơ quan trong cơ thể có thể gây nên những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Thậm chí, đã có nhiều trường hợp tử vong do uống nhầm tinh dầu. Vì thế không bao giờ được sử dụng tinh dầu để uống, dù chỉ là một giọt!

Không phải tinh dầu nào cũng phù hợp với vật nuôi

Những tinh dầu bạn yêu thích, sử dụng hàng ngày không phải lúc nào cũng phù hợp với vật nuôi. Các loại vật nuôi như chó, mèo…có cơ quan khứu giác cấu tạo khác biệt với người. Vì vậy, mùi hương từ tinh dầu có thể gây ra những phản ứng phụ không mong muốn. 

Với tinh dầu mới mua, bạn hãy sử dụng liều lượng cực thấp những lần sử dụng đầu tiên. Sau đó theo dõi phản ứng của thú cưng để chắc chắn chúng không cảm thấy khó chịu. Và đặc biệt lưu ý không được để thú cưng tiếp xúc gần với tinh dầu.
 

Trên đây là một vài lưu ý cơ bản có thể áp dụng với các loại tinh dầu thông dụng. Bên cạnh đó, mỗi loại tinh dầu nhất định lại có một vài đặc tính riêng. Vì vậy hãy luôn luôn thận trọng trong suốt quá trình sử dụng.
 

← Bài trước Bài sau →